Thứ Hai, 16 tháng 2, 2015

Làm cách nào để cơ thể có khả năng được bổ sung đầy đủ nhất?

 Canxi rất cần thiết đối với sự phát triển của các bộ phân cơ thể. Trẻ em và bạn có thai đặc biệt cần bổ sung canxi. Mặc dù canxi có sẵn trong thức ăn nhưng không phải ai cũng dễ dàng hấp thu được khoáng chất này.
Vậy làm sao để có thể nạp canxi vào cơ thể một cách khoa học nhất?

 

Canxi quan trọng thế nào đối với cơ thể


Thực tế ở các bộ phân cơ thể người trưởng thành thì mỗi ngày cần phải bổ sung 1.000mg canxi. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhiều lần nhấn mạnh về tầm quan trọng của canxi, nhưng trong thực tế, ở nhiều quốc gia vì thói quen ẩm thực, phong tục tập quán mà không đảm bảo được tiêu chuẩn đó.
Với người dân châu Á thì mọi chỉ số về sức khỏe như chiều cao, thể lực, độ bền... đều có một khoảng cách rất lớn so với các nước phát triển. Điều này ngoài nguyên nhân do di truyền thì một nguồn gốc quan trọng nữa là lượng canxi bổ sung đối với các bộ phân cơ thể bị thiếu.

Những thực phẩm cản trở hấp thu canxi khi tin dùng chung


Chế độ ăn uống phải khoa học và cân bằng các dưỡng chất quý hiếm. Vì các bữa ăn nhiều đạm có thể sẽ làm gia tăng lượng bài tiết canxi. Cứ đưa vào 1g protein thì cần đến 10mg canxi.
Nếu uống các loại đồ uống có chứa caffeine và nicotin cũng là một tác nhân tăng cường lượng thải canxi qua đường nước tiểu. Trẻ em tin tưởng sử dụng nhiều đồ uống loại này sẽ cản trở việc hấp thụ canxi vì hàm lượng phospho ở đồ uống đóng chai rất cao.
Chất xơ có thể ảnh hưởng đến việc hấp thụ canxi. Tuy nhiên, nó còn phụ thuộc và nguyên nhân và bản chất của chất xơ. Các chất xơ cản trở việc hấp thụ canxi điển hình là chất xơ trong vỏ lúa mạch, vỏ ngũ cốc. Các chất xơ này đặc biệt cản trở việc hấp thụ canxi khi được kết hợp với các thực phẩm giàu axit oxalic và axit phytic.

 



Cơ chế bài tiết cũng có thể làm thất thoát một lượng không nhỏ canxi trong cơ thể. Chế độ ăn quá nhiều chất đạm, nhiều natri làm tăng bài tiết canxi. Tiêu hóa chất béo không thỏa đáng có thể làm giảm sự hấp thụ canxi, nguồn gốc là do canxi kết hợp với axit béo không hấp thụ bị bài tiết ra ngoài theo phân. Không nên ăn quá nhiều chất béo, chất đạm, ăn mặn (dưa, cà muối, mắm...)
Ngoài ra, cần lưu ý rằng có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự hấp thu canxi như chế độ ăn; những bệnh lý ở đường tiêu hóa, bệnh thận, bệnh nội tiết hay sinh hoạt trong môi trường ô nhiễm, thường xuyên sử dụng các chất kích thích khác cũng làm cản trở hấp thu canxi trong cơ thể.
Trong quá trình bổ sung canxi cần phải lưu ý một số thức ăn có chứa nhiều axit fitic như các loại hạt ngũ cốc, axit oxalic có trong những loại rau như rau dền (lá to), đồ muối chua... ngăn cản quá trình đồng hóa canxi khiến canxi từ đường tiêu hóa không được hấp thu vào máu.

 

Một số điều cần lưu ý khi cung cấp canxi


Mọi người thường vô tình bỏ qua việc bồi dưỡng vitamin D mà chỉ tập trung vào canxi. Thực ra để canxi hấp thụ tốt thì rất cần có thêm vitamin D. Trong bơ, sữa, trứng, gan...có một lượng vitamin D rất lớn. Ngoài ra vitamin D còn tồn tại dưới ánh nắng mặt trời. Do vậy, một số người bị bệnh loãng xương ngoài việc cần thiết bổ sung canxi và vitamin D trong bữa ăn thì nên thường xuyên tắm nắng, tăng cường các hoạt động ngoài trời.
Canxi trong thức ăn có nguyên nhân động vật dễ hấp thu hơn canxi có nguyên nhân từ thực vật. những thức ăn có nhiều canxi và dễ hấp thu nhất là sữa và các loại TPCN từ sữa như sữa chua, phô mai, kem,... Trong các trường hợp không thể bồi dưỡng đủ nhu cầu canxi cho toàn bộ cơ thể qua thức ăn, có thể phải bồi dưỡng bằng Viên uống canxi uống theo chỉ dẫn của bác sĩ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét